Tin Bóng Đá

Nguy cơ MU bị cấm dự Europa League: UEFA đưa ra phán quyết mới

Khi UEFA đưa ra phán quyết mới đã dẫn đến việc CLB bóng đá MU sẽ không đươc tham dự giải đấu Europa League sắp tới

UEFA đã đặt thời hạn cho tỷ phú Sir Jim Ratcliffe để đảm bảo rằng Manchester United (MU) và Nice đều có thể tham dự Europa League mùa tới. Theo thông tin từ The Telegraph, tập đoàn INEOS của Ratcliffe có đến ngày 3/6 để thuyết phục UEFA về khả năng này. Sau đó, một hội đồng độc lập sẽ đưa ra quyết định trước khi các vòng loại Europa League bắt đầu vào tháng Bảy. Nếu tệ nhất xảy ra, MU có thể phải chơi ở Europa Conference League, trong khi Nice sẽ tham dự Europa League nhờ thành tích cao hơn ở giải quốc nội. Mùa trước, MU vô địch FA Cup nhưng chỉ đứng thứ 8 ở Ngoại hạng Anh, còn Nice đứng thứ 5 ở Ligue 1.

Tập đoàn INEOS của Ratcliffe hiện sở hữu toàn bộ cổ phần của Nice sau khi mua lại đội bóng Pháp với giá 88,77 triệu bảng vào năm 2019. Ratcliffe hy vọng rằng 27,7% cổ phần ở MU sẽ giúp “Quỷ đỏ” đủ điều kiện tham dự Europa League, vì UEFA áp dụng ngưỡng vi phạm quy tắc sở hữu nhiều CLB là 30%.

khả năng MU bị cấm dự Europa League UEFA đưa ra phán quyết mới
Khả năng MU bị cấm dự Europa League UEFA đưa ra phán quyết mới

Tuy nhiên, Ratcliffe có quyền kiểm soát hoàn toàn các hoạt động bóng đá ở Old Trafford. UEFA muốn xác định mức độ “ảnh hưởng quyết định” của INEOS tại MU. Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu đã cảnh báo các câu lạc bộ rằng, từ ngày 3/6/2024, họ phải tuân thủ các quy tắc đảm bảo tính toàn vẹn của giải đấu, bao gồm quy tắc sở hữu nhiều câu lạc bộ.

Tập đoàn INEOS có kế hoạch đầu tư thêm 245 triệu bảng vào cơ sở hạ tầng của MU, điều này có thể vượt quá ngưỡng 30%. Tuy nhiên, đại diện INEOS tự tin rằng họ sẽ tuân thủ các quy định của UEFA, tuyên bố: “Chúng tôi biết tình hình của cả hai câu lạc bộ và đang đối thoại trực tiếp với UEFA. Chúng tôi tin rằng sẽ có giải pháp thích hợp cho mùa giải tới ở Cúp châu Âu”.

The Telegraph cũng cho biết INEOS có thể giải quyết vấn đề bằng cách từ bỏ quyền kiểm soát hàng ngày ở Nice, giảm bớt sự tham gia của Ratcliffe với tư cách là nhà đầu tư chính của đội bóng Pháp.

Giải pháp tương tự có thể áp dụng cho City Football Group (CFG) khi cả Man City và Girona đều đủ điều kiện tham dự Champions League mùa tới. UEFA đã thông báo rằng CFG có thể bán cổ phần của một trong hai câu lạc bộ cho bên thứ ba, giảm cổ phần của họ ở Girona xuống dưới 1/3.